mabagsik ang alindog ko.
Friday, August 21, 2009
Siomai. [12]

IKALABING-DALAWANG KABANATA.



GINO'S POV



Kailan ba ang tamang panahon para mag-ladlad ng tunay kong sarili. Ang hirap magtago lalo na pag sobrang gwapo ang tinataguan mo. Ang hirap magtago bilang Gina sa katauhang Gino. Mas mahirap kapag magladlad naman ako kasi baka walang tumanggap sa akin. Lalong lalo na si Fafa Bogart.

Gustong-gusto ko pa naman mag-star sa pelikulang "Snow White & the Seven Hunks". Tas ako ung bida. Syempre, bibilangin ko ang mga hunks pati ang mga abs nila. Tapos yung pag-bilang ko, dapat may kyeme. Like:

Jisa...

Krolawa...

Kyotlo...

Jopat...

Jima...

Kyonim...

Nyotert...

Walochi...

.........


Ay!!! Ansaya-saya.
Dapat kasali ako sa federasyon.
Federasyon ng mga bakla!
Tapos, pabonggahan kami ni Bebe Gandanghari.
Ahihihi. Lalaksan ko na ang loob ko. Maglaladlad muna ako sa taong pinakalavie-davie ko.
Si Fafa...alam mo na.

Kinilig to the max si Balahurang Bakla.

Syempre, pangarap kong maging representative ng kabaklaan para sa kabataan.
Nung bata pa ako, palihim akong naglalaro ng Barbie. Ninanakaw ko sa kapatid kong babae. At hinahalikhalikan ko pa ang mga naglalakihang muscles na naka-umbok kina Superman.
Pangarap ko rin na maging isang malaking parlor ang buong mundo.

At ang misyon ko dito ay maghasik ng kabaklaan.

Paano? Secret.
Pa-kiss muna.



KALEB'S POV


Aba. Si Gino yun ah. Bakit kaya siya nandito?
Hala! Napaiyak ko nga pala si Ava kanina. Baka jombagin niya ako.

"Bogart, tara. May sasabihin ako sa'yo. Dun tayo sa mejo madilim." sabi sa akin ni Gino.

Madilim?! Baka nga gugulpihin niya ako.
Gusto ko sanang magpaalam sa araw na nagbibigay liwanag sa kapaligiran.
Gusto ko sanang magpaalam sa oxygen na nagbibigay hangin sa akin. [baligtad ba?]
Gusto ko sanang magpaalam sa mga teachers kong haliparot at malalandi.
Gusto ko sanang magpaalam sa bungangera kong nanay at taksil kong tatay.

Ngunit huli na.

Bakit ba kasi ipinanganak akong VAIN?
Hmpf!

Sa madilim na lugar.


"Bogart, may gusto akong sabihin sa'yo dati pa. Wag ka sanang mabibigla." sabi ni Gino.

"Ano ba 'yon" mangiyak-ngiyak kong sabi.

"Bakla ako. May lihim akong pagnanasa sa'yo. At mahal kita."

Napanganga ako bigla. Natauhan din ako pagkalipas ng limang minuto.

"Isa kang bakla, badette, judessa, dingalou, vudluj, bakling, baklita? Ha! Basta, iyan ang pinasok mo eh. Dyan ka masaya!" lumabas sa aking bibig.

Napatungo lamang si Gino.
At may lihim pa siyang pagnanasa sa akin.

Shet! Hihimatayin na ako.
Huhhh....

At hinimatay ang maarteng si Kaleb.


GINO'S POV

"Oh my Gosh!" sigaw ko.

Hala. Hinimatay siya.
Ano ang una kong gagawin?

Hahalikan ko ba siya o yayakapin?

Ah! Both na lang para masaya. Pero tama ba ang gagawin ko? Sana mali.
Kahit si Fafa Bogart na ang pinakagwapo sa mundo ng mga pangit, kyot pa rin siya.
Eto na. Momolestiyahin ko na siya. Bwuahahahaha!

Pero wag na. Bad yun.
Isusugod ko na nga lang siya sa clinic.


AVA'S POV

Umuulan ang mata ni Ava.

"Ahuhuhuhuhu. Wana nyama aku inawa maama e! Huhuhuhu" iyak ko.

*Singhot* *Singhot* *Singhot*
*Pahid* *Pahid* *Pahid*

Bakit sya ganun? Pinapayuhan na nga ayaw pa.
Minahal niya pala ako. Bakit kasi nagsalita pa ako?
Ayos na sana eh. Pero kakayanin ko ba na aalis na siya next week.

"Wahhh!!!!!!!HUHUHUHUHUHU!" sigaw ko.


LOLA'S POV

Sa Quantum. Sa may Dance Dance Revolution.

"Oh! Sino po ang hahamon sa ak--"

"ARUUYYY!!! RAYUMA KO!" sigaw ko.

posted by yana. @ 12:05 AM  
0 Comments:

Post a Comment

<< Home
 
About Me

Name: yana.
Home: Manila, Philippines
About Me: 'Wag mo na akong kilalanin. Magsisisi ka, peksman.
See my complete profile
Previous Post
Archives
Sidebar Section

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Duis ligula lorem, consequat eget, tristique nec, auctor quis, purus. Vivamus ut sem. Fusce aliquam nunc vitae purus.

Links

Free Blogger Templates

BLOGGER