mabagsik ang alindog ko.
Thursday, August 20, 2009
Siomai. [9]

IKASIYAM NA KABANATA.



"Hindi naman masyado. Sadyang ganun lang siya. Gusto ka nga niyang makita eh. Kasi sinabi ko na patay na patay ka sa mga siomai niya." ngiting sabi ni Ava.

"Ganun ba? Gusto ko rin siyang ma-meet eh." sabi ko.

"Ahmm...after dismissal, sama ka sa akin umuwi. Pakilala ko sau lola ko. Pero..."

"Pero ano?" pagtataka kong tanong.


Kailangan mong mag-alay ng isang sayaw yung pang macho dancer. bulong ni Ava.

Napatungo nalang ako. Aba! Choosy pa si lola. Dapat mga tinikling lang ang pwedeng sayaw sa kanya. May pa-alay-alay pa siyang nalalaman. Jombagin ko kaya siya. Hmpf! Echos!


Nagbalik impyerno nanaman. Aral. Aral. Aral. Pero kunwari lang yun. Lagay candy sa bunganga habang naglelecture si Sir. Pacute sa seatmate kong maganda. Magpaikot ng bolpen. Matulog. Aral. Bwisitin ang Values education teacher.

dismissal.


Nasaan na kaya si Ava. Hanapin ko nga.
Aba! Siya ba yun? Kasama ni Gino?!
OMGWTFBBQ.sauce! Totoo ba ito?

Nagtatawanan sila.
Nagbablush sila.
Naglulunukan ng tumatalsik nilang laway.
Nagsasampalan.
Naghihimasan.
Naghahaplusan.
Naghihipuan.

Shet! Hihimatayin ako nito. Gugunaw na ang buong sansinuko. Katapusan ko na.
Baket ginawa ng kapalaran ko ito sa akin? Ano bang ginawa ko? Baket? Baket? WHY!?!

Naglakad na ako paalis pero nag-iwan ako ng isang luha sa aking pisngi. Wala lang. Para madrama.

Naglalakad ako na di alam kung saan patungo. Napakadrama ko naman. Isang babae lang naman eh. Isa lang. Mabuti kung isang sako ng NFA ri siya...eh di sana kanina ko pa pinapila si Mama sa mga nagtitinda. Pero bakit ang bigat bigat ng loob ko ngayon? Hindi ko alam ang gagawin. Pupunta na nga lang ako dun sa lovers lane. Para sumilip sa mga magkasintahang naghahalikan na abot na hanggang ngalangala ang kanilang mga dila. Para din magkakuliti. Hmm.

Anong pa ang saysay ng buhay ko ngayon kung wala na ang babaeng nagpapatibok ng aking puso. Ang babaeng nagpapakain sa akin ng masasarap na siomai. Ang babaeng nagpapangiti sa akin na parang wala ng bukas. Ang babaeng mahal ko na higit pa sa buhay ko. Oo, mahal ko siya. Nasira ang buo kong pangarap dahil sa kanya. Bakit? Siya na kasi ang pinangarap ko noon pa. Pagkatapos ng apat na taon, hindi rin pala siya ang para sa akin. Napakasakit naman. Tapos mapupunta pa siya sa taong kinamumuhian ko. Pinandidirihan. Kinasasakiman.

Ngunit ayaw ko pang wakasan ang aking buhay. Marami pa rin akong mga gustong gawin sa buhay. Madami pa akong kabataang sisirain. Marami pa akong mga guro na bibwisitin. Madami pa akong ibibigay na problema sa aking pamilya. Kakain pa ako ng libu-libong siomai. Madami pa akong kutong titirisin. Madami pa akong ichichismis sa aking mga kapitbahay. Madami pa akong mga kaklaseng kalbo na kailangang pag-uuntugin. Marami pa akong isusulat sa aking armchair. Marami pa akong perang lulustayin.

Marami pa akong mga hangarin! Hindi lang ito basta-basta mahahadlangan ng isang babaeng mahal ko. Hindi pwede yon! Baka mapilitan akong isumbong siya kay bonggang bonggang bong bong!

Natigil ang aking mga iniisip ko nang mahulog ako sa kanal.
Bwisit.

Ayan tuloy. Uuwi ako ng mabaho at umaalingasaw.
Sumakay ako ng tricycle. Nakarating naman ako sa bahay ng mabilis. Thanx kay manong driver na sweet lover. Ahihihi.

Babayaran ko na sana ang driver nang...

"Anak, wag mo na akong bayaran. Ingat ka. Mauna na ako." Sabi ni itay.

Humarurot agad ang tricycle at hindi niya ako binigyang ng chance para magsalita. May pahabol pa si itay.

Anak! Mahal kita. sigaw niya.

"Mahal ako ni itay?" tanong ko sa sarili ko.

Talaga lang ha. Sus. Makapasok na nga sa bahay. Naghihintay na ang mga hanger ni Mama.

Pumasok na ako sa loob.

"I'm very proud of you. Galeng mong magluto ng siomai. May future ka! Bongga di ba?!"

"Tinikman niyo ang siomai ko?"tanong ko.

"Obvious ba?"

Iniba ko agad ang usapan.

"Ma, tricycle drayber pala si Papa. Sumakay ako kanina sa kanya."

"Wag mong tutularan yon. Sasabihin ko na sa'yo ang totoo. "

Hinila ako ni Mama sa tenga papuntang kusina. Masakit. Hapdi sa tenga.

"Sana matanggap mo ang katotohananan. May kapatid ka sa labas. Anak ng tatay mo sa kabit niya. Nabalitaan ko sa aking mga amiga na Gino ang kanyang pangalan. Gino Lim. Nag-aaral din daw siya sa paaralan mo. Sana maintindihan mo." niladlad ni Mama.

Kay sakit ng mga katotohanan. Kapatid ko pa ang ka-agaw ko sa babaeng minamahal ko.
Hindi ako susuko!
Lalandiin ko rin si Ava. Wahahahaha!
Kelangan kong magpadag-dag ng pogi points. Kelangan kong magkaruon ng malakas na sex appeal. Woohoo!

In your friggen' face Gino Lim! Hindi kita tanggap bilang kapatid. Eat my ass!
Bukas na...bukas ko ipapadama ang bagsik ng aking alindog!

Bagsik ng alindog.
Asim ng kilikili.
Kisig ng katawan.

Walang aayaw. Think positive.

posted by yana. @ 11:40 PM  
0 Comments:

Post a Comment

<< Home
 
About Me

Name: yana.
Home: Manila, Philippines
About Me: 'Wag mo na akong kilalanin. Magsisisi ka, peksman.
See my complete profile
Previous Post
Archives
Sidebar Section

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Duis ligula lorem, consequat eget, tristique nec, auctor quis, purus. Vivamus ut sem. Fusce aliquam nunc vitae purus.

Links

Free Blogger Templates

BLOGGER