mabagsik ang alindog ko.
Friday, August 21, 2009
Siomai. [Ang Huling Banat.]

IKALABING-LIMANG KABANATA.



Nagising ako sa ingay. Ingay ng bunganga ni Inay.

"AY NAKO! LINTIK! DINADAGA NA ANG MGA SIOMAI. SINO BA KASI NAG-IWAN NITO DITO?!"

Wahehehe. Ako lang naman ang nag-iwan.
Makabangon na nga. May date pa kami ni Honey My Love So Sweet. Saan kaya kami tatambay ngayon? Sa isawan sa kanto o kaya sa lugawan sa kabilang kanto?

Di bale na nga lang. Ngunit hindi pa dito natatapos ang mga delubyo?
Remember? Judessa si Gino. Anong gagawin ko sa kanya? Hmm.

"Senyorito Kaleb, may bisita ka sa baba. Papalamunin ko ba ng mga panis na siomai mo?" sabi ni Ate Potchi.

"Ha?! Si Ava ba yun? Nakakahiya naman. Siya sumusundo sa akin." sabi ko.

"Nakanantoots. Di ka ba babangon?Tsaka hindi si Ava yon. Mukhang matapobreng autistic."

Bumangon na ako. Ginamit ko ang aking Chuperpower na 'UnoDosFresh' para mabilis ang paglinis ng aking payatot na katawan. Basta, mag-ggym na ako bukas para maipakita ko naman ang mga hidden biceps, triceps, at ang dosena kong mga abs. Baka nga kunin pa akong dancer sa club. Yung tipong sa harap ka ng maraming tao maglalagay ng baby lotion o kaya baby oil tapos ipapahid mo sa mga muscles mo. Tapos pagkatapos nun, sasayaw ka na. Gigiling at kekembot at hahayaan mo nalang isabit ng mga bakla sa brief mo ang mga bayad nila. Ayus yun!

Teka, nakalimutan ko na ang bwisita ko. Sino kaya iyon?
Anak ng tekwa! Si Gino. Mukha ngang matapobreng autistic. Bakit kaya na-transform ang mukha niya sa ganyan. Kahapon maayos pa yan ah.

"Kaleb, aalis na ako papuntang America. Narinig ko na hindi na matutuloy ang paglipat mo sa ibang school. Basta, magpakatino ka na. Alagaan mo si Ava. Doon na ako titira." sabi ni Gino, teary-eyed.

"Ganun ba? Sige, bye."sabi ko.

"Una na ako. Dumaan lang kasi ako dito. Nga pala, yung mga picture ni Sir Vayag at Ma'am Arboleda, nilagay ko sa locker mo. Tsaka..."

"Ano yon?" tanong ko.

"Mahal pa rin kita..." bulong ni Gino.

Nanginig ako sa sinabi niya. Pero naiintindihan ko naman siya. Kahit ginawa niyang panakip butas si Ava para hindi malaman ng buong sambayanan na baklita siya, ayos lang. Basta, hindi nag-dadrugs. Nagfriendly hug kami tapos umalis na siya.

Makakain na nga. Susunuin ko pa si Honey My Love So Sweet ko.

Pagkatapos kumaen...dali-daling tumakbo si Kaleb papunta sa UTMT*. Nandoon siya maghihintay sa Honey My Love So Sweet niya. *under the mango tree.


Tagal naman niya. AY! Ayan na siya. Mga hator!

"Hi Honey My Love So Sweet!" bati ko kay Ava.

"Hello Honeybunch Sugar Plum!"bati niya sa akin.

Nagmwuahugz kami. Hayz. Ang kati ng ilong ko. May kulangot. Kung pwede nga lang sanang mangulangot, kanina ko pa ginawa yun. Hayz. Haha. Ambaboy.

"Honey My Love So Sweet, ang haba naman ng tawagan natin. Pwede namang puto at dinuguan. Pwede rin naman sipon at ubo. Pwede rin naman tae at utot.Ang haba kasi eh." sabi ko.

"Wag na natin palitan. Cute naman kasi kapag mahaba eh." sabi niya.

"Oks manoks. Xet ang korni. Tara na nga. Kain tayo. San mo gusto? Kaw manlilibre ah." suggest ko.

"Langya. Doon na nga lang sa siomaian namin. Ipakikilala kita sa lola ko. Nanghaharass yun. Ingat." sabi niya.

Tinungo namin ang siomaian. Naupo kami at nakita ko ang lolang asteg. Hulaan mo kung ano ang outfit niya ngayon. Nakakatuwa. Hehe.

"Oi. Order ka na" sabi sa akin ni Ava.

"Dalawa nga pong order ng siomai. Tsaka dalawa ding ice tea." sabi ko sa manang na mukhang natalo sa pustahang pacquiao-hatton fight.

"Oki." sagot ni manang.

Naupo na kami sa upuan at nakiupo rin si lola.

"Honeybunch Sugar Plum, lola ko nga pala." sabi ni Ava.

Wow. Asteg! Lola ni Ava. Ankulet.

"Tsaka siya yung nagluluto ng mga siomai na binibigay ko sa'yo." hirit pa niya.

"Nice to meet chu lola." sabi ko.

"Aba, nakachamba ka Ava. Ang wafu ng jowa mo." sabi ni lola.

"Hindi naman. Mejo lang." sabi ko ke lola.

At sinerve na ang siomai at kumain na kaming lahat.
Naging maayos naman ang pakikitungo ko kay lola. Sa katunayan, ang asteg nga niya eh. Mukha nga lang pagod sa kakahead-bang. Kakagaling lang daw niya sa concert ng "Shadows Fall" na ginanap sa bahay ni lola. Lufet noh?

Syempre, hindi pa dito natatapos ang lahat.
Hindi niyo pa alam kung ano ang outfit ni lola.
Syempre, yung bagong t-shirt ng pulp summerslam tsaka naka skinny jeans. At naka-havana slippers pa. Ahehe.

Nga pala, nakulong si Honorable Dante Criminalehehe kasi nung nag-guest daw siya sa wowowee, madami siyang dinalang banner ng globe. Masyado daw madami kaya naubos yung pera ni Willie. Ayun, simpleng bagay lang nakulong. Ang sad 'noh?

Hahayaan ko bang maging sad ang ending nito? Syempre aariba pa ako.

Binalik ko na kay Ava yung diary niyang red na pula. Sinumbong ko sina Ma'am Arboleda at Sir Vayag. Si lola, nagaaral ng sumayaw kasi pangarap niyang sumayaw na may kantang "Sabog-sabog tayo". Si nanay naman ay nagpapabeauty sa parlor ng mga bakla.Si Ate Potchi nandun sa boypren niya, nag-sisigawan.Si Kata ay puyat nanaman galing sa concert. Si Ava syempre winoworship ako. Ako? Kelangan pa ba?

Syempre, nagluluto na ng miracle siomai. =D


[end.]
posted by yana. @ 12:18 AM  
0 Comments:

Post a Comment

<< Home
 
About Me

Name: yana.
Home: Manila, Philippines
About Me: 'Wag mo na akong kilalanin. Magsisisi ka, peksman.
See my complete profile
Previous Post
Archives
Sidebar Section

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Duis ligula lorem, consequat eget, tristique nec, auctor quis, purus. Vivamus ut sem. Fusce aliquam nunc vitae purus.

Links

Free Blogger Templates

BLOGGER