mabagsik ang alindog ko.
Tuesday, August 18, 2009
Siomai. [6]


IKAANIM NA KABANATA.



Nagpunta ako sa UST. Ayaw akong papasukin ng guard kasi wala daw akong ID. Kinausap at kinulit ko ang guard. Tsaka ayoko pang magpakamatay. Nakakatamad kumuha ng kutsilyo. Maalinsangan pa ang panahon. Sobrang init. Bahala na ang mga mangyayari. Wala rin naman kasing patutunguhan ang buhay ko kaya bahala na. Bahala na si Majinboo.

Balikan muna natin si Manong guard.

"Manong, pupunta lang po akong ospital. Ang tatay ko po naghihingalo na. Tapos yung nanay ko po nagsusuka na ng dugo. Isama mo na ate ko. na-lock daw po siya sa C.R...Ayaw ko po silang mawala. Papasukin niyo na po ako. Mahirap lang po kami. Walang makain. Walang permanenteng tirahan. Namamasukan lang po ako dun sa Avenida bilang macho dancer. Ginagamit ako ng mga bakla. Masakit pa nga po ang pwet ko hanggang ngayon eh. Aruy..."

Malapit ko ng maisahan 'tong hinayupak na guard na 'to. Antagal naman. Natatae na ako.

"Ganun ba iho? Sige. Kawawa ka naman. Nawa'y gabayan ka ng Diyos." mangiyakngiyak na sinabi ni Kuya Gward.

Ayun. Nakapasok rin.
Dumeretso ako sa simbahan upang manalangin. Ambaet ko noh? Akalain mo yun.
Basta its a miracle....hindi na ako natatae. Salamat sa Diyos!
Umupo ako sa isang bangko. May ka-bangko ako na isang matanda. Ubo ng ubo.
Ubo ng ubo si lola. Parang scripted lang. Halatang hindi totoo ang ubo niya. Pero infairness, ganda ng t-shirt niya ah. Metallica. Wow. Antarush.

Lumuhod na lang ako at nagdasal ng taimtim. Wala na akong alam gawin kundi lapitan ang mahal na poon.

Lord, patawarin niyo po ako sa mga sala na ginawa ko.
Patawarin niyo po sina Sir Vayag at Ma'am Arboleda sa ginawa nilang paglalampungan nung isang araw.
Patawarin niyo po ang malibog na kundoktor.
Patawarin niyo po si Gino sa pagiging demonyo niya.
Patawarin niyo po ang kamanyakan ni Ava.
Patawarin niyo po ang mga taong nagkakasala oras-oras. Hindi po nila lubusang alam ang mga ginagawa nila.
Patawarin niyo po si Alyanna sa mga kalokohan niya.
Lord, sori po talaga. Patawrin niyo po ako sa mga katarantaduhang ginagawa ko. Sa pagsagot sa nanay ko at sa tatay ko. Hindi ko po talaga alam ang gagawin ko. Tulungan niyo po ako.
Gabayan niyo po ako sa mga pagsubok na aking tatahakin.
Bigyan niyo po ako ng lakas ng loob.
Salamat po sa mga biyayang natatanggap namin araw-araw.
I love you, Bro.

Tsaka...patigilin niyo na po ang pag-ubo ni lola. Napansin ko na po ang bagong t-shirt niya.


Nag-sign of the cross na ako at kinausap ko na si lola.

"Lola, ganda ng t-shirt niyo ah!" Sabi ko bago ako umalis.

Ngumiti si lola at sumigaw "Thanks God! Nasagot na prayers ko! May nakapansin sa bago kong t-shirt. Iho, bilang gantimpala, sa'yo nalang ang mga siomai ko."

Nag-tumbling at nag-cartwheel si lola. Sumayaw pa ng igiling-giling. Tapos nag-chacha. Nag-krumping pa. Oha! Tapos may bonggang-bongga pa siyang ending, nag-split pa!

Inistorbo ko ang kasayahan niya. Hayaan niyo muna akong umariba.

"Talaga ho?! Salamat po!" Sabi ko.

Iniabot sa akin ni lola ang isang supot na naglalaman ng mga sampung siomai.
Lumabas na ako sa simbahan at nagtungo sa field. Hay....kakain na nga lang ako ng siomai.
Siomai, siomai, siomai. Baket ang sarap mo? Ano ba ang sikretong nababalot sa iyong sarap at malinamnam na lasa.

"DOOOG!" [sound effect ng bola na tumama sa noo ni Dainiele.]

"Ugh!" Ang tunog na nalunok ng buo ni Bogart ang siomai. [Masakit un ah!]

Naghihingalo na si Bogart. Madami siyang nakikitang mga maiitim na bagay. May babaeng naka-itim at lumuluha ng dugo, may batang lalaking walang ulo at may matandang naka-barong na nakakapangilabot ang mukha.

Nakarinig si Bogart ng malalakas na sigawan. Ang mga huli niyang narinig ay,

"Isugod natin sa ospital!"
"Aray, natamaan ng bola yung bayag ko!"
"Dugo! Dugo! DUGOO!!!!"

at syempre may bumulong pa...



"Ako ang sundo mo."

posted by yana. @ 2:13 AM  
0 Comments:

Post a Comment

<< Home
 
About Me

Name: yana.
Home: Manila, Philippines
About Me: 'Wag mo na akong kilalanin. Magsisisi ka, peksman.
See my complete profile
Previous Post
Archives
Sidebar Section

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Duis ligula lorem, consequat eget, tristique nec, auctor quis, purus. Vivamus ut sem. Fusce aliquam nunc vitae purus.

Links

Free Blogger Templates

BLOGGER